Tuesday, July 8, 2014

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio

Đối với benh thoat vi dia dem đốt sống cổ, đốt sống thắt lưng là nguyên nhân phổ biến gây ra các chứng đau cổ, đau lưng, tê bì, teo cơ, cứng khớp, vận động hạn chế, đi lại khó khăn. Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio là một phương pháp được ứng dụng ở nhiều chuyên khoa thần kinh, cột sống ở nước ta.
Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio
Ảnh minh họa
Điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio

Ưu điểm nổi bật của kỹ thuật phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio đó là bệnh nhân chỉ bị gây tê tại chỗ, không mất máu, ít đau. Đáng nói là thời gian phẫu thuật chỉ khoảng 20 phút và hầu như không gây biến chứng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được ra viện trong ngày, thay vì phải nằm viện 3 đến 4 ngày như trước đây và không cần phải chăm sóc đặc biệt sau phẫu thuật.

Tuy nhiên đây là một kỹ thuật nội khoa với chỉ định rất hạn chế. Vì vậy không phải ai cũng có thể điều trị hiệu quả bằng biện pháp này vì nó chỉ thực hiện được ở những bệnh nhân bị thoát vị ở mức độ nhẹ, trên phim MRI đĩa đệm chỉ mới lồi ra sau, đĩa đệm còn chứa nhân nhầy chưa mất nước, chiều cao đĩa đệm phải còn ít nhất 50%.

Về kỹ thuật được tiến hành như sau: dùng một kim lớn chọc qua da vào trung tâm nhân đệm với sự dẫn đường của C-arm. Dùng đầu dò sóng radio lưỡng cực vào trong lòng kim này sau đó dùng sóng radio để đốt và cắt nhân đệm. Với nhiệt độ 40-700C nhân nhầy bị đốt cháy sẽ được cắt bỏ và lôi ra ngoài. Mũi kim được di chuyển nhiều vị trí trong lòng nhân đệm để tạo đường hầm.

Như vậy khác với phẫu thuật laser là nhân nhầy được đốt cháy và làm bay hơi thì kỹ thuật radio là đốt cháy và cắt bỏ.

Tuy nhiên đây là một biện pháp nội khoa có chỉ định rất hạn chế. Nếu chỉ định đúng thì có thể mang lại thành công khoảng 80-90%.

Điều trị bằng sóng radio không thay thế được phẫu thuật. Dùng sóng radio là biện pháp nội khoa điều trị benh thoat vi dia dem vì thế nó cũng không thay thế được phẫu thuật khi không mang lại hiệu quả.

Các chú ý sau điều trị thoat vi dia dem :


Sau khi điều trị bằng sóng radio, bệnh nhân cần bỏ rượu, thuốc lá, giảm cân với những người béo phì, tránh những căng thẳng quá mức về tâm lý và tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên như đi bộ trên nền phẳng, bơi, đạp xe. Người bị thoát vị đĩa đệm cần tránh đi xe đường dằn xóc.

Các phương pháp phòng thoat vi dia dem :


Để tránh mắc bệnh, cần phải rèn luyện một cơ thể khỏe mạnh và đặc biệt là một cột sống vững chắc. Trẻ em cần ngồi học đúng tư thế, tránh mang vác nặng dẫn đến tật gù vẹo cột sống, là một trong những yếu tố gây thoat vi dia dem .

Người lớn tránh khiêng vác, bê vật nặng ở tư thế cúi lom khom. Sau khi ngồi khoảng 1 giờ cũng nên đứng dậy nghỉ ngơi 5-10 phút, vừa bảo vệ mắt lại vừa giữ gìn đĩa đệm cột sống. Tránh tuyệt đối các động tác thể thao hoặc vận động quá mức và kéo dài.

Nguồn từ : benh xuong khop

1 comment:

  1. Đối với benh thoat vi dia dem đốt sống cổ, đốt sống thắt lưng là nguyên nhân phổ biến gây ra các chứng đau cổ, đau lưng, tê bì, teo cơ, cứng khớp, vận động hạn chế, đi lại khó khăn. Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio là một phương pháp được ứng dụng ở nhiều chuyên khoa thần kinh, cột sống ở nước ta.

    ReplyDelete