Wednesday, July 9, 2014

Phụ nữ mang thai nên làm gì khi bị viêm đa khớp dạng thấp?

viêm đa khớp dạng thấp là một benh viem khop mãn tính, biểu hiện của bệnh là sưng nóng đỏ ở các khớp đặc biệt là các khớp nhỏ như khớp bàn tay, ngón tay, bàn chân. Khi bị benh viem da khop dang thap , bệnh nhan không những bị giới hạn cử động hàng ngày mà còn có thể bị tổn thương các cơ quan khác như các bệnh về tim, phổi…Và bệnh cũng có nguy cơ mắc phải nhiều ở người có thai. Nhiều người trong khi mang thai thắc mắc về vấn đề này. Cùng tìm hiểu về vấn đề về bệnh xương khớp viêm xương khớp dạng thấp ở người phụ nữ trong thời kì mang thai như sau:
Phụ nữ mang thai nên làm gì khi bị viêm đa khớp dạng thấp?
Phụ nữ mang thai nên làm gì khi bị viem da khop dang thap?

bệnh viêm đa khớp dạng thấp là bệnh mạn tính, kéo dài, để lại nhiều hậu quả xấu mà nguyên nhân chưa được xác định một cách chắc chắn. Do vậy, khi nghi ngờ bị benh viem da khop dang thap cần đi khám bác sĩ ngay, tốt nhất là khám bác sĩ chuyên khoa xương khớp. Khi đã bị viem da khop , cần xác định là điều trị sớm, tích cực, liên tục và lâu dài. Người bệnh không nên tự mua thuốc hoặc nghe sự chỉ dẫn của người khác mà mua thuốc điều trị, làm như vậy bệnh không những không khỏi mà đôi khi còn nặng hơn. Không được tiêm bất cứ loại thuốc nào vào vùng đau của khớp khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa khớp. Đối với phụ nữ trong thời gian mang thai mà bị viêm đa khớp dạng thấp thì phải được chỉ dẫn thật tỉ mỉ của thầy thuốc chuyên khoa khớp; cần ăn uống đủ chất, làm việc và chế độ sinh hoạt thật điều độ. Khi sinh con, nếu là con gái cần đặc biệt quan tâm đến chế độ sinh hoạt tốt cho con, tránh làm việc quá sức và làm việc trong điều kiện thời tiết lạnh.

Sức khỏe bà mẹ mang thai ảnh hưởng một phần không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi, vì vậy khi chị em bị viêm khớp dạng thấp rất hoang mang sợ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi. Bệnh này không có tính di truyền. Sau đây là một số chế độ dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai bị viêm đa khớp .

Chế độ ăn uống hằng ngày của một phụ nữ mang thai nên có đầy đủ các loại thực phẩm như:
  • Rau quả tươi, đặc biệt là các loại quả thuộc họ cam quýt, những loại rau xanh đậm giàu axit folic.
  • Thực phẩm giàu carbohydrate như bánh mì, mì ống (sợi), ngũ cốc các loại, khoai tây…
  • Thịt nạc hoặc cá, nhất là các loại cá giàu chất dầu sẽ giúp bổ sung các loại axit béo cần thiết. Tuy nhiên, nên hạn -
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa như yoghurt, pho mát các loại…

Phụ nữ đang mang thai mà bị viem da khop nên có chế độ sinh hoạt hợp lý và rèn luyện cơ thể đều dặn nhằm tránh biến dạng khớp, cứng khớp, teo cơ. Hàng tháng nên đi khám bệnh theo định kỳ để bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe của mình thuận lợi hơn, nếu thấy cần kết hợp điều trị giữa nội khoa, ngoại khoa hoặc vật lý liệu pháp thì bác sĩ sẽ tư vấn kịp thời cho người bệnh biết. Trong thời kì bào thai đang phát triển thì người mẹ nên quan tâm tới sức khỏe của mình. Dù điều trị bằng phương pháp nào nhưng bệnh nhân không được tự điều trị và phải nghe theo lời khuyên của bác sĩ.

Đọc thêm nhiều thông tin khác từ trang : bệnh xương khớp

1 comment:

  1. viêm đa khớp dạng thấp là một benh viem khop mãn tính, biểu hiện của bệnh là sưng nóng đỏ ở các khớp đặc biệt là các khớp nhỏ như khớp bàn tay, ngón tay, bàn chân. Khi bị benh viem da khop dang thap , bệnh nhan không những bị giới hạn cử động hàng ngày mà còn có thể bị tổn thương các cơ quan khác như các bệnh về tim, phổi…Và bệnh cũng có nguy cơ mắc phải nhiều ở người có thai. Nhiều người trong khi mang thai thắc mắc về vấn đề này. Cùng tìm hiểu về vấn đề về bệnh xương khớp viêm xương khớp dạng thấp ở người phụ nữ trong thời kì mang thai như sau:

    ReplyDelete