Monday, July 14, 2014

Phòng tránh bệnh thoái hoá khớp trước khi quá muộn

Các cụ từ xưa có câu: "Phòng bệnh hơn chữa bệnh". Đó luôn là 1 chân lý muôn đời! Khi mà tuổi thọ con người già đi thì chúng ta càng có nguy cơ đối mặt với thoái hóa khớp cao hơn


phong ngua benh thoai hoa khop

Vậy làm sao để phòng ngừa hay đúng hơn là làm chậm sự xuất hiện của bệnh, chúng ta phải làm sao ? Bỏ qua 1 bên yếu tố di truyền có tính chất “định mệnh” và thời gian “không ngăn cản được”, các yếu tố gây thoai hoa khop gối khác chúng ta có thể tác động được.

- Trước hết là hạn chế chấn thương, tai nạn. Nếu ko may bị gãy xương hoặc bong gân, nên chọn cho mình những người thầy thuốc chuyên khoa vững tay nghề để được chữa trị đúng mức, không nên dễ dãi điều trị ở các “lang vườn, bác sĩ không chuyên”.

- Phòng chống nhiễm trùng khớp, đặc biệt tránh lạm dụng việc chích corticosteroid vào khớp và kiểm soát các bệnh mạn tính nếu có. Cần phát hiện kịp thời các hệ tật bẩm sinh, hệ cơ – xương – khớp và điều chỉnh kịp thời. Ngoài ra, cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao, bảo đảm chế độ làm việc và vệ sinh lao động để có một hệ cơ – xương – khớp “trẻ trung và vững chắc”, tránh mập phì , tránh các bệnh nghề nghiệp…

- Khi phát hiện bị thoái hóa khớp gối, điều quan trọng là không lo âu, hốt hoảng, bình tĩnh nhìn vào sự thật, chấp nhận “sống chung hòa bình” với bệnh nếu có triệu chứng. Còn nếu chỉ có thấy tổn thương X-quang mà không có triệu chứng thì chẳng có gì mà đáng lo lắng. Điều cốt lõi là tìm hiểu xem bệnh thoái hóa khớp có đi kèm bệnh lý nào khác ko để nhờ bác sĩ kiểm tra đến nơi đến chốn. Đồng thời phải xây dựng chế độ làm việc, sinh hoạt thích hợp , bảo vệ tối đa khớp bị bệnh, tập vật lý trị liệu đúng bài bản, sử dụng thuốc 1 cách cẩn thận và đúng mức theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Vấn đề phẫu thuật được đưa ra khi cần thiết.

Suy cho cùng bản thân thoai hoa khop là một phần của đời người (và của cả động vật có hệ xương – khớp), bệnh chỉ gây phiền toái nhưng không gây tử vong. Âu cũng là chuyện đương nhiên khi qua một thời gian chịu đựng sức đè nén (tổng cộng có thể lên tới hàng triệu tấn) thì khớp bị hư mòn, thoái hoá. Thế nên cần phải thích nghi với bệnh để vẫn mãi yêu đời mà sống. Điều vần suy nghĩ là chăm sóc, bảo vệ các khớp đã có quá trình phục vụ, cống hiến và “tu sửa, bảo dưỡng” khớp khi cần.

0 comments:

Post a Comment